Nhân rộng mô hình lắp camera an ninh

06:44 - Thứ Bảy, 17/09/2022 Lượt xem: 3819 In bài viết

ĐBP - Để tăng cường công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thời gian qua một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện mô hình lắp đặt camera giám sát ANTT. Mô hình tuy mới triển khai nhưng đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Thợ kỹ thuật lắp đặt camera giám sát cho một hộ dân tổ 3, phường Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ).

TP. Điện Biên Phủ là nơi tập trung đông dân cư, có nhiều nhà hàng, khách sạn, hộ kinh doanh nên tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông luôn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Các đối tượng tội phạm thường lợi dụng đêm tối vắng người để thực hiện các hành vi trộm cắp, gây rối trật tự công cộng... Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; đồng thời giúp lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nhanh các sự cố giao thông và nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông của người dân, Công an TP. Điện Biên Phủ đã phối hợp lắp đặt hơn 100 mắt camera giám sát an ninh tại nhiều tuyến phố trên địa bàn. Đồng thời khuyến khích người dân lắp đặt camera để quan sát, đảm bảo ANTT cho gia đình và góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đến nay, người dân trên địa bàn thành phố lắp đặt khoảng 4.673 hệ thống camera an ninh giám sát.

Bà Nguyễn Thị Oanh, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: Từ ngày các gia đình lắp đặt hệ thống camera giám sát, ANTT tại khu vực phố được cải thiện rõ rệt, không còn tình trạng trộm cắp vặt. Trước đây, khi chưa lắp camera, tình trạng mất chó, gà, đồ dùng sinh hoạt thường xuyên xảy ra.

Nhờ hệ thống camera giám sát ANTT, thời gian qua Công an thành phố đã đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc, vụ án. Điển hình là khoảng tháng 2/2021, tại một số cửa hàng mua bán, sửa chữa điện thoại di động trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ xảy ra tình trạng mất trộm tài sản, gây hoang mang, bức xúc cho người dân. Trước tình hình trên, thông qua camera giám sát an ninh của lực lượng công an và của các hộ dân, Công an TP. Điện Biên Phủ đã phát hiện các hành vi vi phạm và bắt giữ được đối tượng Nguyễn Văn Nam (SN 1985, tổ 2, phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ) khi đang trộm cắp điện thoại di động tại một cửa hàng trên địa bàn phường Mường Thanh.

Là huyện vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn song đầu năm 2021 huyện Mường Nhé đã triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng 33 camera an ninh, đặt tại 21 điểm trên các tuyến đường chính dọc khu trung tâm huyện và một số khu vực công cộng, gần các cơ quan, đơn vị. Hệ thống camera đã phát huy hiệu quả giám sát, quản lý các hoạt động diễn ra tại khu trung tâm huyện Mường Nhé. Vì vậy, các hoạt động bất ổn nảy sinh sẽ được thông báo ngay cho lực lượng chức năng huyện kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Xã Sín Thầu là một trong những xã trên địa bàn huyện Mường Nhé thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, triển khai lắp đặt camera an ninh. Ông Mạ Xào Hòa, Trưởng bản Tả Kố Khừ cho biết: Bản có 139 hộ dân, trước đây thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp vặt. Từ năm 2021, bản được UBND xã lắp đặt 5 mắt camera giám sát và huy động người dân đóng góp tiền (hơn 10 triệu đồng) lắp thêm 4 camera giám sát tại các điểm chính trong bản. Nhờ có hệ thống camera giám sát an ninh hỗ trợ, nhiều vụ việc đã được phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Theo ông Lỳ Tư Xá, Phó Chủ tịch UBND xã Sín Thầu, trước những diễn biến phức tạp về ANTT, năm 2021 xã đã triển khai mô hình camera giám sát đảm bảo ANTT. Đến nay xã đã lắp 18 camera giám sát dọc tuyến quốc lộ qua địa bàn xã, các điểm là các nút giao thông quan trọng, địa bàn được xác định phức tạp về ANTT. Hiện nay 7/7 bản của xã Sín Thầu đều đã được lắp đặt camera giám sát ANTT (tùy từng bản có số lượng camera khác nhau). Từ hệ thống camera an ninh, mọi hoạt động tại các khu vực phức tạp về ANTT, các nút giao thông trọng điểm được giám sát 24/24 giờ, giúp cho lực lượng công an xã chủ động nắm chắc tình hình để kịp thời xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT.

Đến nay mô hình camera giám sát an ninh được triển khai ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, gồm camera của lực lượng công an, các hộ dân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tạo thành một hệ thống rộng khắp. Khi có vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng có thể liên hệ để trích xuất hình ảnh, phục vụ cho công tác truy xét, truy bắt đối tượng, xử lý chính xác các vụ việc về ANTT, an toàn giao thông; đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận

Tin khác

Back To Top